วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

เรียนทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์กับใครดี

ห่างหายจากการเขียนบทความในบล็อกนี้ไปซะนานเนื่องจากติดภาระกิจอื่น พอดีเมื่อวานได้คุยกับเพื่อนท่านนึงใน facebook เรื่อง "เรียนทำธุรกิจเครือข่ายกับใครดี" คือประมาณว่าเค้ามาปรึกษาว่าจะเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ดีไหม ผมเคยไปเรียนกับอ.ท่านนี้ไหม หรือรู้จักใครที่เคยไปเรียนกับอ.ท่านนี้บ้าง สอนแล้วเอาไปใช้ได้จริงไหม ฯลฯ เยอะครับ ก็เลยคิดที่จะเขียนบทความนี้เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ สำหรับนักธุรกิจเครือข่ายที่กำลังมองหาโรงเรียนสอนธุรกิจเครือข่าย หรือกำลังมองหาอ.สอนวิธีทำธุรกิจเครือข่ายที่เน้นการทำงานในแบบออนไลน์

ก่อนที่จะไปดูว่าจะเรียนทำธุรกิจเครือข่ายกับใครดี ต้องขออธิบายถึงรูปแบบการทำธุรกิจเครือข่ายแบบออนไลน์ ซะก่อน เพราะเป็นปัจจัยที่จะต้องนำไปวิเคราะห์แนวทางการสอนของอ.แต่ละท่าน เพื่อประกอบการตัดสินที่จะเลือกเรียน รูปแบบก็แบ่งออกเป็น 2 สาย คือ สายใช้แรง+ฝีมือ กับ สายใช้เงินทำงาน

ทีนี้เรามาดูว่าสิ่งที่เหมือนกันของทั้งสองสายกันก่อน

ทั้งสองสายใช้รูปแบบการทำงานที่เหมือนกัน คือ ใช้หลักการของการตลาดดึงดูด (Attaction Marketing) เป็นการตลาดที่จะดึงดูดผู้ที่สนใจเข้ามาหาเรา โดยอาศัยเว็บไซต์หรือบล็อกเป็นตัวแทนเริ่มต้นในการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ แก่ผู้คนที่มาพบเจอ สิ่งที่ใช้ดึงดูดให้ผู้คนสนใจก็คือ "ตัวเราเอง" เรียกกันว่า การแบรนด์ตัวเอง (Self Branding) เป็นการสร้างตัวเองให้เป็นจุดสนใจ บอกกล่าวผู้คนว่าเราคือผู้รู้วิธีการทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ ที่ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ จากนั้นหากผู้คนที่มาพบเจอแล้วเกิดความสนใจ ต้องการติดต่อหรือรับข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ก็จะมีช่องทางที่เร้าใจ ที่ดึงดูด เพื่อให้กรอกอีเมล์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งก็คือการทำ email marketing หลักการคร่าว ๆ ก็มีตามนี้

คงพอได้ข้อมูลเบื้องต้นของ การทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ กันไปบ้างแล้ว คราวนี้มาดูสิ่งที่แตกต่างกันของทั้งสองสายกันบ้าง

สิ่งที่ต่างกันของทั้งสองสายก็คือ วิธีการที่จะทำให้ผู้คนพบเจอเรา ซึ่งที่จริงก็คือการพบเจอเว็บไซต์หรือบล็อกของเรา

สายใช้แรง+ฝีมือ ใช้วิธีการทำให้ผู้คนพบเจอด้วยการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นการดันอันดับเว็บไซต์/บล็อกให้อยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาจากเว็บเสิร์ชต่าง ๆ ด้วยคำค้นหา (Keyword) ที่เรากำหนดไว้ และสามารถเลือกเวลาที่ให้โฆษณาแสดงได้ด้วย เว็บเสิร์ชที่ว่าก็คือ google ซึ่งเป็นเว็บเสิร์ชที่ได้รับความนิยมสูงสุด

สายใช้เงินทำงาน ใช้วิธีการลงโฆษณาในเว็บเสิร์ช ที่ได้รับความนิยมกันมากคือ โฆษณาบน google เรียกว่า google adword โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาไปปรากฎอยู่ใน keyword ไหนบ้าง (แสดงอยู่ด้านบน+ด้านข้างบนพื้นสีครีมอ่อน ๆ ของผลการค้นหา) ซึ่งค่าโฆษณาจะไม่ตายตัว แต่ละ keyword มีค่าโฆษณาที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังสามารถลงโฆษณาในเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งนิยมกันก็คือ facebook เรียกว่า Facebook Ads โฆษณานี้จะแสดงอยู่ด้านขวามือของ facebook ทั้งที่กระดานข้อความและข้อมูลส่วนตัว เราสามารถกำหนดรายละเอียดผู้ที่จะเห็นโฆษณาได้หลายหลาย เช่น เพศ อายุ การศึกษา ความสนใจ เวลาที่จะให้โฆษณาปรากฎ

แล้วอาจารย์คนไหนสอนแบบไหน

คุณสามารถรู้ได้ง่าย ๆ เลย ด้วยการโทรศัพท์หรือส่งเมล์ติดต่อไป อาจต้องฟังการยกแม่น้ำทั้งห้ามาก่อน ก็ฟังไปครับ อาจเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณ แต่คำถามที่ตั้งใจถามเพื่อให้รู้ว่าเป็นอ.สายไหน คือ "ผู้คนจะมาพบเจอเว็บไซต์/บล็อกเราได้ยังไง" ถ้าอ.ท่านไหนพูดถึงโฆษณา ไม่ว่าจะ Google Adword หรือ Facebook Ads นั่นแหละสายใช้เงินทำงาน เพราะคนที่ทำ SEO เป็นจะไม่สนใจการลงโฆษณาเลย (อาจจะมีบ้างก็แค่ Facebook Ads)

บอกมาอย่างนี้แล้วจะเลือกเรียนทำธุรกิจเครือข่ายกับสายไหนดี

ถ้าคุณคิดว่าสามารถสร้างเนื้อหาที่จะดึงดูดผู้คนได้ ไม่ว่าจะเขียนขึ้นเองจากประสบการณ์ หรือนำเรื่องราวต่าง ๆ มาเรียบเรียงใหม่ได้ ผมว่าก็น่าจะเหมาะกับสายใช้แรง+ฝีมือ แต่ถ้าไม่แน่ใจหรือคิดว่าไม่สามารถสร้างเนื้อหาได้ สายใช้เงินทำงานก็น่าจะเหมาะกว่า เพราะไม่ต้องสร้างเนื้อหาเท่าไหร่ ใช้ข้อความดึงดูดของเค้าเป็นตัวอย่างได้ แต่อนาคตหากต้องการสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย ก็ต้องเป็นผู้นำให้คนติดตาม ต้องสร้างเนื้อหาเองอยู่ดี

แล้วมีโอกาสจะนำบทความที่คิดว่าเป็นประโยชน์มาฝากอีกครับ
Mr.Supawat (ลุงเต่า เขย่าเว็บ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น