วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สร้างจุดขาย เพื่อความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย

พบกับผม Mr.Supawat อีกครั้ง จากบทความที่แล้ว "ธุรกิจเครือข่าย สำเร็จได้ ต้องเข้าใจหลักการ" ผมได้บอกไปแล้วว่า ธุรกิจใด ๆ ก็ตามย่อมต้องการลูกค้า และการให้ได้มาซึ่งลูกค้าก็คือ การทำการตลาด บทความนี้จะแนะนำถึง จุดขาย ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จใน ธุรกิจเครือข่าย

ในวงการ ธุรกิจเครือข่าย สามารถแบ่งลูกค้าจากความต้องการในการบริโภคได้ 2 ประเภทด้วยกัน คือ
  1. ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ โดยส่วนใหญ่แล้ว คนกลุ่มนี้จะยังไม่สนใจที่จะร่วมทำธุรกิจ แต่จะให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์มากกว่า ถ้าผลิตภัณฑ์ใช้แล้วดี เห็นผล ก็อาจตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจได้ ในที่นี้ผมขอเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "ลูกค้า"
  2. ผู้ที่สนใจในเรื่องของแผนรายได้ การจ่ายผลตอบแทน คนกลุ่มนี้จะมีน้ำหนักในการให้ความสนใจเรื่องของแผนรายได้มากกว่า ผลิตภัณฑ์ สนใจที่จะทำธุรกิจ สร้างรายได้ หรือเป็นอาชีพเสริม ในที่นี้ผมขอเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "ผู้มุ่งหวัง"
การที่จะประสบความสำเร็จใน ธุรกิจเครือข่าย ได้นั้น นักธุรกิจเครือข่าย จำเป็นจะต้องมีทั้งลูกค้า และ ผู้มุ่งหวัง เพราะเมื่อใดก็ตามที่คนตัดสินใจเป็นลูกค้า หรือเข้าร่วมธุรกิจ นั่นหมายถึงการซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้นักธุรกิจเครือข่าย ได้รับค่าตอบแทน แต่ควรให้น้ำหนักในการหา ผู้มุ่งหวัง มากกว่า ลูกค้า เพราะว่าเมื่อผู้มุ่งหวังเข้าร่วมธุรกิจแล้วจะเกิดการซื้อซ้ำทำให้เราได้ ขาประจำ ส่วนลูกค้าอาจจะซื้อแค่ครั้งเดียวก็เป็นได้ แต่ก็ไม่ควรละเลย ลูกค้า เพราะเขาอาจจะตัดสินใจเข้าร่วมธุรกิจได้เช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ของ ธุรกิจเครือข่าย นั้น มิได้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ(ปัจจัย 4)โดยตรง ไม่ได้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต ซึ่งมันสามารถขายได้ด้วยตัวมันเอง ดังนั้น นักธุรกิจเครือข่าย ต้องใช้ จุดขาย เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเกิดความสนใจ จนเกิดการซื้อผลิตภัณฑ์หรือเข้าร่วมธุรกิจ

โดยส่วนใหญ่แล้ว นักธุรกิจเครือข่ายมือใหม่ถึงปานกลาง จะใช้จุดขายในเรื่องความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ ผลของการใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งบริษัทได้สร้างขึ้นไว้ให้แล้วเป็นตัวดึงดูดลูกค้า ใช้จุดขายในเรื่องของแผนรายได้ เรื่องของผู้นำหรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เป็นตัวดึงดูดผู้มุ่งหวัง ซึ่งการใช้จุดขายเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด เพียงแต่มันจะไม่ทำให้เราแตกต่างจากนักธุรกิจเครือข่ายทั่ว ๆ ไป ไม่กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้ ดังนั้น นักธุรกิจเครือข่าย จะต้องสร้างจุดขายเป็นของตัวเอง ให้เกิดความแตกต่างจากนักธุรกิจเครือข่ายธรรมดาทั่วไป เป็นตัวเร่งให้ผู้มุ่งหวังหรือแม้แต่ลูกค้าตัดสินใจเข้าร่วมทำธุรกิจ

จุดขายของตัวเอง ก็คือ การเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด หมายความว่า รู้วิธีในการทำการตลาด รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร หาได้จากที่ไหน มีความรอบรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือทางการตลาด สามารถแนะนำ ถ่ายทอด สอน ความรู้เหล่านั้นให้แก่คนในองค์กรได้

คงจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "ถ้ามีคนให้ปลาเรา 1 ตัว เราก็จะกินอิ่มได้แค่วันเดียว แต่ถ้ามีคนสอนให้เราจับปลา เราก็จะมีปลากินไปตลอดชีวิต" แล้วจะดีกว่าไหม ถ้ามีคนสอนให้เราจับปลาและรู้จักหาแหล่งที่มีปลาชุกชุมด้วย

การเป็น ผู้่เชี่ยวชาญด้านการตลาด ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคนทั่วไป ไม่ต้องใช้เวลาศึกษานานเป็นแรมปี หากคุณต้องการเป็น นักธุรกิจเครือข่าย ที่่มี ความเชี่ยวชาญด้านการตลาด เช่นเดียวกับผม คุณสามารถเริ่มศึกษาพื้นฐานได้ ที่นี่ ฟรีครับ

แด่ความสำเร็จของคุณ
Mr.Supawat

1 ความคิดเห็น:

  1. จุดขายของคุณคือแรงดึงดูดของคุณ ดึงดูดลูกค้าอย่างไร ศึกษาได้จาก "คัมภีร์แรงดึงดูด"

    ตอบลบ