วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาใหญ่ของนักธุรกิจเครือข่าย

เมื่อคุณกระโจนเข้ามาสู่วงการ ธุรกิจเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน เป็นธุรกิจประเภทใด สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ คือ คุณต้องสร้างองค์กรให้มีขนาดใหญ่ และองค์กรของคุณยังจะต้องขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง ไม่ใช่มีแต่จำนวนคน ต้องมีจำนวนคนในองค์กรเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ โดยไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเป็นคนหาคนเข้ามาเพิ่มเอง คนในองค์กรเป็นผู้หามาก็ได้ และต้องรักษาคนในองค์กรไม่ให้ไหลออกไป

ด้วยหลักการทำธุรกิจที่ฟังดูเหมือนว่าจะทำได้ง่าย ๆ แต่เอาเข้าจริง มันไม่ง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจเครือข่ายระดับไหน มือเก่าหรือมือใหม่ มีตำแหน่งสูงเพียงใด ปัญหาที่จะต้องพบเจอเหมือนกันในการทำธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีเพียง 2 ข้อ คือ
  1. ขาดแคลนผู้มุ่งหวัง
  2. ไม่สามารถรักษาขนาดขององค์กรได้
การขาดแคลนผู้มุ่งหวัง ที่จะซักชวนเข้ามาร่วมทำ ธุรกิจเครือข่าย พูดง่าย ๆ ก็คือ "ไม่รู้จะไปชวนใคร" ถ้าเริ่มแรกคุณไม่รู้จะไปชวนใคร นั่นหมายถึงว่า องค์กรของคุณไม่โต หรือเรียกได้ว่า ในองค์กรของคุณมีคุณเพียงคนเดียว แต่หากคุณสามารถชักชวนคนมาได้บ้าง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการเบสิคที่มักจะสอนกัน คือ การลิสต์รายชื่อผู้มุ่งหวัง (ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คนที่เรารู้จักทั้งนั้น) หรือ เป็นคนที่ Upline โยนลงมา อาจเพราะว่าสายงานมันบังคับที่สามารถมีสายงานได้เพียง 2-3 สายงานเท่านั้น คุณก็จะเริ่มไม่โดดเดี่ยว อาจมีรายได้เข้ามาบ้าง แต่คุณต้องมีคนที่คุณชักชวนมาเองด้วยนะ เพราะสายงานที่ Upline ต่อให้มันจะอยู่ข้างเดียวกันเสมอ ถ้าคุณชวนใครไม่ได้เลย ต่อให้ Upline โยนคนลงมามากแค่ไหน องค์กรของคุณก็จะโตข้างเดียว ไม่อาจทำให้คุณมีรายได้แต่ประการใด

การไม่สามารถรักษาขนาดขององค์กรได้ หากคุณชักชวนใครเข้ามาทำ ธุรกิจเครือข่าย กับคุณไม่ได้เลย ปัญหานี้ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะคุณจบชีวิตนักธุรกิจเครือข่ายตั้งแต่เจอปัญหาแรกไปแล้ว แต่ถ้าคุณชักชวนมาได้บ้าง และต้องมากกว่าหนึ่งคน เพื่อวางให้อยู่ในสายงานคนละข้าง อันเป็นการเข้าหลักเกณฑ์ในการรับค่าตอบแทน แต่ถ้า Downline ของคุณชวนใครไม่ได้อีกหละ หรือว่าคนนึงทำได้ แต่อีกคนทำไม่ได้ ก็เกิดการโตข้างเดียวขององค์กรอีกนั่นแหละ

การรักษาขนาดขององค์กร คือ องค์กรของคุณต้องมีจำนวนคนเข้ามากกว่าคนออก ที่สำคัญคุณต้องมีคนที่คุณชักชวนมาเองด้วยอย่างน้อย 2 คน แล้ววางให้อยู่คนละสายงานกัน เพราะถ้ามีคนเดียว แล้ว Upline ไม่โยนคนลงมา ก็จบ เมื่อคุณมีคนที่ชักชวนมาได้เองตามที่บอกไปแล้ว ทีนี้ก็ทำงานกันต่อ คุณก็ต้องชักชวนคนอื่นต่อ Downline ก็ต้องไปชักชวนคนอื่นต่อ หากมีคนเข้ามาเพิ่มเรื่อย ๆ องค์กรก็โตขึ้น แต่หาก Downline คนไหน ชวนคนเข้ามาไม่ได้ เค้าก็จะออกไปจากธุรกิจ เหลือแต่ชื่อไว้ให้คุณดูเวลาคุณเข้าไปดูผังในองค์กร แสดงว่าองค์กรของคุณมีขนาดเล็กลง

การที่องค์กรจะโตได้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากคน ๆ เดียว ไม่ว่าคุณจะเก่งคนเดียว Downline ที่คุณชักชวนมาเก่งคนเดียว หรือ Downline ที่ Upline เอามาต่อให้เก่งคนเดียว แต่ต้องเกิดจากหลาย ๆ คน ถ้าโชคดีมีคนเก่งอยู่ทั้ง 2 ข้าง คุณอาจจะยืนอยู่ในธุรกิจได้ แต่ใครหละจะเป็นผู้โชคดี แล้วคุณเข้ามาทำ ธุรกิจเครือข่าย เพื่อรอโชคอย่างนั้นเหรอ

การแก้ปัญหา การขาดแคลนผู้มุ่งหวัง และ การรักษาขนาดองค์กร คุณจะต้องหาโค้ช ที่จะแนะนำคุณได้ว่า ทำอย่างไร วิธีไหน ที่จะทำให้คุณมีรายชื่อผู้มุ่งหวังเพิ่มขึ้น เปลี่ยนผู้มุ่งหวังให้มาเป็นคนในองค์กร และคุณก็จะต้องถ่ายทอดวิธีการที่คุณได้เรียนรู้มาให้แก่คนในองค์กร ให้คนเหล่านั้นทำได้เหมือนคุณ เพื่อที่จะทำให้องค์กรของคุณเติบโต ประสบความสำเร็จใน ธุรกิจเครือข่าย ร่วมกัน

หากคุณได้รับคำแนะนำจากใครก็ตามที่คุณคิดว่าจะมาเป็นโค้ชให้แก่คุณ แล้วคำแนะนำที่คุณได้ก็คือ การลิสต์รายชื่อผู้มุ่งหวัง การลงโฆษณา ในรูปแบบการทำงานแบบ Offline หรือได้รับคำแนะนำให้ส่งเมล์ โพสต์เว็บบอร์ด ลงโฆษณาในเว็บไซด์ต่าง ๆ ในรูปแบบการทำงานแบบ Online เพื่อที่จะนำพาผู้มุ่งหวังเหล่านั้นเข้าฟังการบรรยายเพื่อกระตุ้นให้ตัดสินใจเข้าร่วมทำธุรกิจกับคุณ ผมบอกได้เลยว่าโอกาสสำเร็จมีน้อยเต็มที เพราะอะไรเหรอครับ ถ้าหากคุณลิสต์รายชื่อผู้มุ่งหวังได้มากมาย คุณทำไปแล้ว การลงโฆษณาก็มีค่าใช้จ่ายสูง คุณมีเงินทุนมากพอหรือเปล่า การส่งเมล์ ถึงผู้รับไหมและเขาสนใจหรือไม่ โพสต์เว็บและลงโฆษณาในเว็บไซด์ มีใครเข้ามาดูไหม

หากคุณได้อ่านบทความของผมมาอย่างต่อเนื่อง(ถ้ายังไม่ได้อ่าน ควรกลับไปอ่านก่อนนะครับ) คุณจะเข้าใจว่า การทำธุรกิจเครือข่ายให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องเข้าใจความต้องการของคน ต้องเลือกผู้คนที่สนใจ ต้องรู้ว่าผู้คนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน ทำอย่างไรให้คนเหล่านั้นสนใจคุณ ตัดสินใจที่จะเข้ามาทำธุรกิจกับคุณ และต้องเลือกวิธีที่คุณและคนในองค์กรจะใช้ทำงาน ให้เหมาะสมกับแต่ละคน

ทั้งหมดที่ผมได้เรียนรู้มา ผมเริ่มต้นมาจาก "คัมภีร์แรงดึงดูด" หากคุณพร้อมและต้องการจะเรียนรู้ เพื่อความสำเร็จของตัวคุณเอง คุณก็สามารถเริ่มต้นได้เหมือนผม แล้วจะมัวรอช้าอยู่ทำไม ในเมื่อคุณสามารถเรียนรู้ได้แบบฟรี ๆ ได้ ที่นี่

แด่ความสำเร็จของทุกท่าน
Mr.Supawat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น