วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Offline-Online แบบไหนเหมาะกับใครใน ธุรกิจเครือข่าย

รูปแบบการทำงานของ ธุรกิจเครือข่าย ที่ทำกันในปัจจุบัน คงจะหนีไม่พ้นการทำงานแบบ Offline และ Online ยังมีนักธุรกิจเครือข่ายรวมถึงผู้ที่สนใจในธุรกิจเครือข่ายอีกจำนวนมากที่คิดว่า การทำงานแบบ Offline น่าจะเหมาะสมกับคนทั่วไป ส่วนการทำงานแบบ Online ฟังจากชื่อมันแล้วมันคงต้องเกี่ยวกับ Computer หรือ Internet แน่ ๆ ซึ่งน่าจะเหมาะสมกับผู้ที่มีความรู้หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน Computer และ Internet อันนี้ผมขอบอกว่าก็มีส่วนถูกครับ เพราะว่าคนที่จะทำงานแบบ Online อย่างน้อยก็ต้องมีพื้นฐานเปิดคอมได้ ต่อเน็ตเป็น

แต่การที่คนเข้าร่วมใน ธุรกิจเครือข่าย เกิดจากความต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องของการเงินและเวลา ตามที่ผมได้เคยเสนอไปแล้วในบทความเรื่อง "ทำไม ผู้คนถึงทำธุรกิจเครือข่าย" ดังนั้น บทความนี้ผมจะนำเสนอให้ตรงประเด็นว่า การทำงานแบบ Offline-Online แบบไหนเหมาะกับใคร

การทำงานแบบ Offline จะใช้รูปแบบการชักชวนผู้มุ่งหวัง เข้าร่วมกิจกรรม เข้าฟังการบรรยายเกี่ยวกับธุรกิจ รวมไปถึงเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นในโอกาสพิเศษ เป็นประจำเดือน ประจำไตรมาส ประจำปี ซึ่งวิธีการหาผู้มุ่งหวังที่ได้รับการถ่ายทอดกันมา จะเน้นจากคนใกล้ตัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง คนรู้จัก ดังนั้น นักธุรกิจเครือข่าย ที่มีโอกาสที่จะประสบความเร็จในเวลาอันสั้นจากการทำงานแบบ Offline จะต้องเป็นกว้างขวางในสังคม มีคนรู้จักมากมาย มีฐานะทางสังคมสูง มีความเป็นผู้นำ เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว เป็นที่เชื่อถือของผู้คน และอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้ นักธุรกิจเครือข่าย ผู้นั้น ดูเหนือกว่านักธุรกิจเครือข่ายทั่วไป ท่านว่าจริงไหมครับ ลองดูจากการเข้าร่วมกิจกรรมกับบริษัทที่ท่านทำหรือสนใจอยู่ก็ได้ นักธุรกิจเครือข่ายระดับสูงส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่มีชื่อเสียง เคยประสบความสำเร็จมาจากบริษัทอื่นมาแล้ว มีฐานองค์กรอยู่แล้ว หรือไม่ก็เป็นคนที่มีความรู้จบการศึกษาสูง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วิศวกร หมอ พยาบาล เกสัชกร หรือทำธุรกิจส่วนตัวระดับเงินล้าน ตรงกับลักษณะที่ผมกล่าวมาแล้วไหมครับ แต่ก็ยังมีบางส่วน(น้อย ๆ ขอย้ำ น้อยจริง ๆ) ที่เป็นคนธรรมดาสามัญแล้วประสบความสำเร็จ อันนี้ต้องขอปรบมือให้ดัง ๆ กับความพยายาม อึด ถึก ทน ของท่านจริง ๆ

มาดูรูปแบบการทำงานแบบ Online กันบ้าง การทำงานแบบ Online เป็นการย้ายสถานที่ในการบรรยาย การจัดประชุมต่าง ๆ จากโลกจริง ๆ มาสู่โลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถแก้ปัญหาในเรื่องของระยะทางได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น คุณอยู่กรุงเทพฯ แต่ผู้มุ่งหวังของคุณอยู่เชียงราย แน่นอนว่าการจัดการบรรยาย หรือการประชุมใด ๆ สถานที่คงไม่พ้นกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง โอกาสที่คุณจะเชิญผู้มุ่งหวังเข้าร่วมงานคงเป็นไปได้ยาก ต่อให้มีการบรรยายที่เชียงรายก็เถอะ ถ้ามีผู้มุ่งหวังจำนวนน้อย คุณจะไปพบพวกเขาเพื่อพาเข้าร่วมงานหรือเปล่า มันคุ้มกับเวลาและเงินที่เสียไปไหม อย่างมากก็ทำได้เพียงแค่โทรไปบอกว่าจะมีงานที่นั่นเท่านั้นเอง

เท่านั้นยังไม่พอ การทำงานแบบ Online ยังสามารถแก้ปัญหาในเรื่องของเวลาได้อีกด้วย เป็นยังไงเหรอครับ ไปดูกัน แม่ทีมที่มีการทำงานแบบ Online ส่วนใหญ่หรือเรียกว่าทั้งหมดเลยก็ว่าได้ จะมีเว็บไซด์เป็นของตัวเอง และแบ่งปันให้ลูกทีมได้ใช้ด้วย ซึ่งจะมีชื่อหรือรหัสที่งอกออกมาจากชื่อเว็บของแม่ทีม ลักษณะนี้ในทาง Internet เรียกเว็บแม่ทีมว่า Domain Name เรียกเว็บลูกทีมว่า Subdomain ตัวอย่างเช่น เว็บแม่ทีมคือ www.abc.com เว็บลูกทีมจะมีลักษณะเป็น www.ชื่อที่คุณตั้ง.abc.com หรือ www.abc.com/?id=...... เป็นต้น การที่ลูกทีมจะได้มากซึ่ง Subdomain แม่ทีมอาจให้ฟรีหรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายบ้างก็ได้ (แต่ผมขอบอกว่า Subdomain เป็นสิ่งที่เจ้าของเว็บได้มาฟรี) เว็บไซด์นี่เองที่จะเป็นช่องทางในการนำเสนอ เผยแพร่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจแทนเราได้ตลอด 24 ชม.

แล้วผู้มุ่งหวังสำหรับการทำงานแบบ Online เบื้องต้นคงหนีไม่พ้นคนใกล้ตัวเช่นกัน แต่สำหรับโลก Internet แล้ว ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาจะต่ำกว่าโลกจริง ๆ มากทีเดียว ดังนั้น การจะได้มาซึ่งผู้มุ่งหวังก็จะได้มาจากการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ อีกทั้งยังมีโปรแกรมเมอร์หัวใส คิดต้นประดิษฐ์โปรแกรมในการดูดอีเมล์ออกมา เพื่อให้ได้มาซึ่งรายชื่อสำหรับทำการส่งอีเมล์แนะนำธุรกิจต่อไป เราเรียกวิธีการนี้ว่า Spam mail (อันนี้ไม่ต้องตกใจไป โปรแกรมมีเงื่อนไขในการทำงานไม่สามารถดูดทุกอีเมล์ในโลก เอาไว้มีโอกาสผมจะนำเสนอต่อไป) ซึ่งจริง ๆ แล้ว วิธีนี้ผิดกฎหมาย มีโทษปรับถึงสองแสนบาท ผมจึงไม่สนับสนุน

Computer ถือได้ว่าเ็ป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหนึ่ง สมัยนี้โปรแกรมต่าง ๆ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เดี๋ยวนี้เด็กประถมยังใช้งานเป็นเลย ถ้าการใช้งานวุ่นวายยุ่งยากมาก ก็คงไม่ได้รับความนิยมอย่างทุกวันนี้ การใช้โปรแกรมต่าง ๆ เปรียบไปก็เหมือนการปรุงอาหาร คนหลายคนปรุงอาหารชนิดเดียวกับ รสชาติย่อมแตกต่างกัน ไม่รวมถึงความอร่อยหรือไม่อร่อย แต่ถ้าทำมาม่ากิน ผมว่ารสชาติคงเหมือนกันเป๊ะ เพราะมันเป็นกึ่งสำเร็จรูป ใครก็ทำได้

มาถึงตรงนี้ ผมว่าทุกท่านคงมองออกแล้วว่า การทำธุรกิจเครือข่าย แบบ Offline-Online แบบไหนจะเหมาะสมกับใคร แต่การทำุธุรกิจเครือข่ายให้ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแค่ต้องเลือกวิธีการทำงานให้เหมาะสมเท่านั้น จะต้องรู้จักแก้ปัญหาด้วย ซึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนไม่ประสบความสำเร็จ มีเพียง 2 ข้อก็คือ ขาดแคลนผู้มุ่งหวัง และไม่สามารถรักษาคนในองค์กรให้อยู่ในธุรกิจได้ บทความหน้าผมจะนำเสนอต่อไป

สำหรับท่านที่มีความประสงค์ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานบนโลกออนไลน์แบบเจาะลึกลงไปอีก เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวท่านเอง ซึ่งความรู้นี้สามารถใช้ได้กับทุกธุรกิจบนโลกออนไลน์ สามารถศึกษาเครื่องมือการทำงาน และวิธีการใช้เครื่องมือต่าง ๆ โดย ที่นี่ ไม่มีค่าใช้จ่าย


แด่ความสำเร็จของคุณ
Mr.Supawat

1 ความคิดเห็น:

  1. การทำงานหาเงินบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าคุณได้อ่าน "คัมภีร์แรงดึงดูด"

    ตอบลบ